Chế độ dinh dưỡng cho làn da nám sạm
Chế độ dinh dưỡng cho làn da nám sạm
Đăng lúc: 25 Tháng Tám, 2018Bởi: Edally ExBình luận: 0

Bên cạnh việc thiết lập quy trình chăm sóc da phù hợp, sinh hoạt điều độ thì chế độ ăn uống cho làn da nám là việc vô cùng quan trọng đối với chị em, nhất là trong mùa hè.

Nám là tình trạng da thường gặp ở độ tuổi 25+, do sự tăng sinh quá mức của các hắc sắc tố melanin dưới da. Đặc biệt, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, phụ nữ sau sinh thường bị rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen khiến nám xuất hiện và lan rộng ra nếu không có giải pháp ngăn ngừa.

Nám da vốn không gây hại cho sức khỏe tuy nhiên lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, ảnh hưởng tới nhan sắc và cuộc sống của người mắc phải. Để khắc phục tình trạng nám da, lấy lại vẻ đẹp cho làn da, bên cạnh thiết lập quy trình chăm sóc da phù hợp, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm có lợi cho việc ngăn ngừa nám da.

Nhóm các loại hoa quả nhiều vitamin C

Vitamin C được biết đến với công dụng làm sáng và sạch da, ngoài ra vitamin C còn được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của các hắc sắc tố melanin, làm giảm sự xuất hiện của các vết thâm nám trên da giúp làn da tươi sáng rạng ngời. Vitamin C thường có nhiều trong các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi hoặc các loại quả khác như ổi, đu đủ, dâu tây, kiwi,…

Mỗi ngày bạn nên bổ sung ít nhất từ 1-2 ly nước cam/chanh hoặc ăn bưởi vừa giúp cung cấp vitamin nuôi dưỡng cơ thể vừa hỗ trợ ngăn ngừa nám.

Nhóm thực phẩm có màu đỏ

Thông thường trong các loại quả có màu đỏ có chứa rất nhiều vitamin A, không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa, đẩy lui nám da hiệu quả. Các loại quả như cà chua, cà rốt, gấc, dâu tây,… chứa rất nhiều Vitamin A, bạn nên bổ sung hàng ngày.

Ngoài ra, cà chua chứa các dưỡng chất ức chế hoạt tính của tyrorinase trong da, giúp giảm quá trình sản sinh quá nhiều melanin đồng thời làm mờ các vết thâm nám.

Dâu tây không chỉ là một loại trái cây bổ dưỡng cung cấp nhiều loại vitamin cho chị em phụ nữ, mà nó còn là một “dược phẩm” thần kỳ trong  việc làm mờ các vết nám đen. 

Tích cực bổ  sung các loại thực phẩm có màu đỏ bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt trên làn da của mình. 

Hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua, sò, ốc… chứa một hàm lượng selen rất lớn. Selen được biết đến là một loại chất có tác dụng chuyển hóa thành các chất glutathione – một loại chất chống oxy hóa, chống gốc tự do thông qua cơ chế tái tạo vitamin C, E. Vì vậy, đây được xem là chất đóng vai trò quyết định đối trong việc trẻ hóa cơ thể, làn da tươi sáng, mịn màng hơn.

Trong số các loại hải sản, cá chính là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào nhất bởi nó có chứa nhiều protein chất lượng cao giúp sửa chữa tế bào và cung cấp axit béo thiết yếu (EFA), giúp giữ nước, cho màn tế bào khỏe mạnh khiến làn da bạn ngày càng căng mọng và sáng bóng. 

Trong cá còn chứa chất chống oxy hóa DMAE – hóa chất có tác dụng kích thích chức năng thần kinh, làm cơ co lại và da căng hơn. Vì thế, nó được đánh giá là một vũ khí tuyệt vời, một loại thực phẩm trị nám giúp mang lại nước da đẹp, trả lại cho bạn khuôn mặt săn chắc và gọn gàng. 

Để đạt được hiệu quả điều trị nám cao, bạn nên bổ sung cá trong thực đơn của mình khoảng 3 lần/ tuần.

Khoai tây

Nếu như đối với nam giới, khoai tây là thành phần không mấy tốt cho sức khỏe sinh sản, thì ngược lại đối với nữ giới, khoai tây lại có công dụng vô cùng tốt trong điều trị các sắc tố nám. 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong củ khoai tây có chứa các loại vitamin thiết yếu như vitamin C (45%), Kali (18%), B6 (10%) có tác dụng làm sáng da, ngừa lão hóa da và ngăn chặn sự hình thành của nám.

Với khoai tây, để điều trị nám hiệu quả, mỗi ngày bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình 100gr khoai tây luộc. Hiệu quả sẽ xuất hiện nhanh chóng và rõ rệt. 

Ngũ cốc 

Các loại ngũ cốc như: vừng đen, đậu tương, đậu xanh, đậu đen, lạc… không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp da, giúp da trắng sáng và mềm mịn.
Sở dĩ như vậy là vì trong các loại ngũ cốc này có chứa nhiều dưỡng chất và các loại vitamin có tác dụng nuôi dưỡng da và ức chế sự phát triển của các hắc sắc tố melanin làm mờ nám. 

Ngoài ra để loại bỏ nám hiệu quả thì trong thực đơn của bạn nên bổ sung nhiều rau xanh cũng như nên ăn hoa quả mỗi ngày vì trong chúng có chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin, giúp làn da được khỏe mạnh hơn. 

Một số điều cần lưu ý khác:

Bên cạnh các nhóm thực phẩm trên, bạn cũng nên lưu ý hạn chế các thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt, bột cà ri…

Hạn chế sử dụng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường, tinh bột…

- Thay thế các loại dầu mỡ có hại bằng dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương… 

- Đặc biệt, không nên sử dụng bia, rượu, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác.